Powered By Blogger

Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay ni Lou Junette Alano (Ang babaeng pasaway)

Noong ako ay 8 buwang gulang
      Ako si Lou Junette Tan Alano. Ipinanganak noong ika-17 ng Hunyo. Ipinanganak ako sa Barangay Concepcion San Pablo City Laguna kilala sa tawag na Village. Kilala ako sa mga tawag na Net-Net, bunso, Junette, Lou, LJ, LA, Khulet, Adhik, Pahed at Mhine. Apat kaming magkakapatid at ako ang bunso. Ang mga pangalan naming magkakapatid ay batay sa buwan ng aming kapanganakan.

Ako ang ang aking mga kapatid.
      Ang aking mga kapatid ay sina April, Joanna Marie at Diane Marchielle. Ang aking ina ay sa Julie Tan Alano at ang aking ama ay si Domingo Alano Jr. kialala sa tawag na Damo at DA. Ang tawag ko sa aking mga magulang ay mama at papa dahil ito ang nakasanayan ko.

        Ako ang pinaka-kakaiba sa aming magkakapatid dahil ako lang ang nakahiwalay sa kanila. Isang taon pa lang ako ng mapahiwalay sa aking mga magulang dahil natuwa daw sa akin si tita Evie. Noong nakita daw ako ni tita ay mukhang manika ako at uhugin kaya hiniram niya ako sa aking mga magulang upang tumira sa kanila ng isang linggo. Nang ako'y na kayna tita na ay hindi daw ako umiiyak, hindi ako katulad sa aking mga kapatid dahil sila daw ay naiyak kay tita at iyan ang dahilan kaya lalong natuwa siya sa akin. Mula noon ay dito na ako tumira sa Schetelig at si tita Evie ang nag-aruga at nagpalaki sa akin. Ako ang paborito noon ni lola Betching, kapatid ni tita Evie at lagi ko siyang kalaro. Isa rin iyan sa dahilan kaya tuluyang hiniram ako ni tita Evie sa aking mga magulang.

Noong ako ay bininyagan at buhat buhat ako ni mama.
      Isang taon pa lang ako ay tinuturuan na ako ni tita Evie na umihi sa kasilyas upang hindi daw ako umihi sa higaan. Lagi ako noon ginigising ng hating gabi para lang umihi at ng hindi daw ako abutan sa higaan para hindi mag amoy panghe sa hinihigaan. Hindi daw kasi ako nilalagyan ng diaper noon kapag nasa bahay lamang.     Lagi rin akong kinukuhang abay noong bata pa ako dahil ang cute-cute ko daw.
Noong ako ay apat at limang taong gulang.
Lagi rin ako noong nauutusang magdala ng pinggan sa lababo ngunit lagi na lang akong nadudulas kaya nakakabasag ng pinggan. Natatandaan ko pa noong bata pa ako na nagkaroon ako ng mga sugat sa mukhadahil sa pakikipaglaro ko ng kabayu-kabayuhan kay Kay. Noong ako ay umuwi sa amin sa Village ay tinitukso akong madaming chocolate sa mukha. Ako'y nahihiya sa tuwing niloloko nila ako.

Noong 1st honor ako.
      Pumasok akong kinder taong 2000 sa edad na anim. Akala ko noon ay sa Central ako mag-aaral ngunit sa dami ng estudyante na nag-eenrol ay sa Dapdapan na lang ako ipinasok ni tita Evie. Dito sa paaralang ito ay naging first honor ako at halos lahat ng parangal ay aking nakuha at naiuwi, syempre bago ko nakuha ang mga ito ay naghirap sa pagtuturo sa akin si tita Evie. Bawat oras ay dapat nakatutok sa pag-aaral. Bago ibigay sa amin ang parangal ay may mga pagtatanghal kaming ginawa.

      Simula grade 1 hanggang grade 4 ay second honor ako. Napalitan ako ni Jessah Marie Banayo sa aking posisyon bilang first honor. Pero okey lang atleast binigay ko ang best ko sa pag-aaral. Lagi akong ipinanlalaban noon sa iba't-ibang paligsahan at lagi ring nananalo. Noong grade 2 ako ay sumali ako ng soccer. Kahit maliit lang ako ay sinubukan ko paring maglaro. Hindi kami noon nanalo sa soccer sapagkat ang mga kalaban namin ay puro mga dambuhala sa amin. Noong grade 3 ako ay lumaban ako ng naration at nakamit ko ang ikalawang pwesto dahil sa pagtitiyaga sa akin ni tita na turuan ako sa pagbigkas. Lagi ako noong ginigisang ng madaling araw para lang magsanay. Noong grade 5 ako ay ipinanlaban ako sa United Nation bilang Miss China at nakamit ko ang first runner up.
Noong ako ay nanalong Miss China.

Noong ako ay 2nd honor noong grade 4.


      Noong ako'y grade 5 ay Third honor lang ako, at ito ay hindi ko matanggap sa kadahilanang ang naging second honor ay isa lamang transferee. At sa pagkakaalam ko sa aming paaralan ay hindi maaaring maging honor ang isang transferee. Isa pang dahilan ay hindi ito patas sapagkat siya ay pamangkin ng aming guro. Pero napag-isip-isip ko na mas lamang pa rin ako sa kanya dahil mas marami akong nakuhang parangal kaysa sa kanya. Noong grade 6 ay first honorable mention lang ako. Dahil sa pagpupumilit ko kay tita Evie na mag player ako ng table tennis ay napabayaan ko ang aking pag-aaral at dahil dito ang laki ng panghihinayang ko.
Noong ako ay nag graduate ng elementary.
      Noong grade 2 ako ay nakilala ko ang aking best friends na sina Jazzmine Agravante at si Jarine Rosales. Sila ay mga kaklase ko at lagi ko silang kasa-kasama sa hirap at ginhawa. Kapag may problema ako ay sa kanila ako nagsasabi at sila ang nagpapagaan ng aking loob.

Noong nag-camping kami sa Central.
      Noong grade 5 ako, sa tuwing aawas kami ay napunta kami sa tambayan para maglaro ng sikyu, habul-habulan at minsan chinese-japanese. Imbis na ako ay nauwi na ng maaga ay iyan ang aking ginagawa noon sa araw-araw. Natatandaan ko noong grade 6 ako, half day lang kami noon at ang alam sa amin ay whole day ay nagpunta kami sa bukid nina Jessah para tumambay. Napagkatuwaan namin noon na mag uwi ng papaya at sa bag ko inilagay kaya lang nasira ang bag ko dahil ang kinuha nila ay napakalaking papaya.

     Pumasok akong first year high school taong 2007 sa Dizon High. Dahil unang araw ko rito ay hindi ko alam ang aking gagawin. Nasasabik ako at natatakot din ako ng mga araw na ito dahil wala akong kakilala. Pero sa paglipas ng panahon ay naging ka-close ko sila at madami akong naging kaibigan. Naging top 1 ako sa taong ito.

      Enero 7 taong 2009 ay naging kasintahan ko si Enrico Abiertas at siya ang una kong naging kasintahan nakakalungkot man ay tumagal lang kami ng isang linggo. Marso 18, 2009 ay naging kasintahan ko si Jan Rovelle Lacsam at tumagal naman kami ng 29 na araw. Nakipagkalas ako sa kanya dahil muntik ng malaman ito ni tita Evie.

Noong lumaban kami ng sayaw at nagkamit ng ikalawang pwesto.
      Noong nasa ikalawang taon na ako ng sekondarya ay naging top 4 ako sa aming klase. at sa taong ito naging kaklase ko ang aking pinsan na si Ma. Theresa Rivera. Laging kasabay ko sa pagkain sina Rose, Lady, Ken, Shalom, Maricar, Nerie at si Theresa.

      Noong nasa ika-3 taon na ako sa sekondarya ay nagvolunteer ako ng CAT. Dito mas madami akong nakilala at naging kaibigan. Lagi kaming nasa commandant kaya hindi ko na nakakasabay kumain ang aking mga dating kasabay. Dito sa CAT ay natuto akong maging isang lider,maging disiplinado, masipag. Natuto rin akong mag-sword at rifle. Sa taong ito ay nakilala ko si Chinee Liabres at naging tawagan namin ang pare ko. Nakilala ko rin si Sir Aldwin Aquino Aramil ang first love ko. Sa taong ito ay naging top 3 ako.

Noong kami ay nag activity sa CAT.
Ako at aking mga best friends sa CAT.

      Ngayong nasa huling taon na ako ng sekondarya ay naging officer ako ng CAT. Madami ang nagbago sa akin. Naging mas masaya ako ngayong taon. Naging best friend ko sina Chinee at si Lhex ng 4-D. 
    
      Nakilala ko si Jerico Martinez na aking minahal pero past is past ika nga. Hanggang paghanga na lang sa kanya ang nararamdaman ko. Nakakasama ko na muli ang aking mga kaklase at kaibigan. Nadagdag sa aming grupo si Dianne at si Jelaisa pati si Leo dahil naging kasintahan siya ni Shalom. Naging kasintahan ko naman si Paulo Uri Concepcion, g4 batch 2010-2011 na mula sa seksyong 4-B. Naging masaya kami ni Mhine ko nang nagdaang J-S dahil nakasama ko siya. Kinilig ako noong binigyan niya ako ng bulaklak at hindi ko ito makakalimutan. Pinapangako ko sa sarili ko na magiging tapat ako sa kanya at sana ganun din siya sa akin. Ito ang pinakamasayang parte ng high school life ko.
Ako at si G4 noong JS.




Ang nag-iisang pasaway.



No comments:

Post a Comment